chi tiết tin

Muỗi và những bệnh truyền nhiễm từ muỗi

Tại nước ta, hằng năm số liệu thống kê các người mắc bệnh do muỗi lây truyền lên đến con số hàng ngàn. Muỗi không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn mang đến nhiều căn bệnh có biến chứng nguy hiểm, chẳng hạn như những bệnh sau:
Sốt rét
Bệnh này do ký sinh trùng plasmodium từ muỗi truyền qua người, tấn công hàng triệu người mỗi năm. Có 214 triệu người mắc bệnh và hơn 400.000 người tử vong trên thế giới vào năm 2015.
Sốt xuất huyết
Đây là căn bệnh mang nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng người dùng. Triệu chứng của bệnh như cảm cúm thông thường đó là: sốt, phát ban, đau mắt, đau khớp,…
Chikungunya
Dù ít có biến chứng nguy hiểm nhưng bệnh này cũng đe dọa đến con người. Triệu chứng của bệnh như: sốt, đau cơ khớp, suy nhược, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, phát ban,.. và bệnh có thể kéo dài nhiều tầng liền. Hiện tại vẫn chưa có thuốc chữa bệnh này.
Virut west nile
Bệnh này rất ít gặp, không có biểu hiện cụ thể nhưng gây nguy hại nghiêm trọng đến thần kinh và dẫn đến tử vong
Sốt vàng da
Đây là căn bệnh phổ biến do muỗi truyền bệnh, tập trung ở khu vực Châu Phi. Bệnh có hai pha, khi chuyển nặng qua pha hai thì người bệnh sẽ chết trong khoảng từ 10 đến 14 ngày.
Và mới đây nhất là bệnh teo não và tổn thương hệ miễn dịch thần kinh do virut zika từ muỗi gây ra. Đây là bệnh gây hiểm họa nghiêm trọng cho phụ nữ mang thai.
 

 
Công cụ phổ biến hiện nay để chống muỗi được dùng đó là DEET, hóa chất được công bố năm 1952. Nhưng lại bị liệt vào danh sách chất có hại cho thần kinh và có khả năng gây ung thư. Do đó, người dân nên tìm đến những cách chống muỗi an toàn hơn, chẳng hạn như: thường xuyên vệ sinh nhà cửa, kết hợp với việc trồng cây đuổi muỗi, dùng màn, dùng đèn bắt muỗi thông minh, hoặc dùng sản phẩm cửa lưới chống muỗi chuyên dụng dành cho nhà ở.
Cửa lưới chống muỗi có thiết kế thông minh sẽ giúp nhà luôn thông thoáng và sạch bóng côn trùng với thời gian sử dụng lên đến gần 10 năm.
 

các công trình đã thi công